ทำไม ฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่น “ไม่ล้ม” แม้รายใหญ่แข่งขันกันเดือด
Business

ทำไม ฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่น “ไม่ล้ม” แม้รายใหญ่แข่งขันกันเดือด

2 ต.ค. 2023
ทำไม ฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่น “ไม่ล้ม” แม้รายใหญ่แข่งขันกันเดือด /โดย ลงทุนเกิร์ล
ถ้าพูดถึงสมรภูมิตลาดฟูดดิลิเวอรีในประเทศไทย เราคงจะเห็นว่า ผู้เล่นหลัก ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทต่างชาติ หรือไม่ก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศ คอยสนับสนุน เช่น
-Grab เจ้าตลาดฟูดดิลิเวอรีอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไทย สัญชาติสิงคโปร์
-Foodpanda ฟูดดิลิเวอรีที่มีบริษัทแม่คือ Delivery Hero จากเยอรมนี และเป็นผู้เล่นต่างชาติรายแรก ที่บุกตลาดในไทย
-LINE MAN Wongnai ฟูดดิลิเวอรีสัญชาติไทย ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดในไทย เป็นอันดับ 2
-Robinhood ฟูดดิลิเวอรีสัญชาติไทย ที่มีบริษัทแม่อย่าง SCBX หนุนหลังอยู่
อย่างไรก็ตาม รู้หรือไม่ว่า ที่จริงแล้วประเทศไทยเอง ก็มีธุรกิจฟูดดิลิเวอรี ที่สร้างโดยคนไทยเช่นกัน ซึ่งเป็นผลงานของสตาร์ตอัปในระดับท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น Ant Delivery, WESERVE และ UbonHero
พอเห็นแบบนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ผู้เล่นรายย่อยเหล่านี้ เขาเห็นอะไร ถึงกล้าลงมาเล่นในตลาดฟูดดิลิเวอรี ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด
แล้วพวกเขาใช้กลยุทธ์อะไรในการเจาะตลาดนี้ ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักตัวละครเอก ในตลาดแพลตฟอร์มฟูดดิลิเวอรีรายย่อยของไทย กันสักนิด
-Ant Delivery พัฒนาโดยบริษัท กองทัพมด จำกัด
แอปนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากจังหวัดอุบลราชธานี โดยจุดเด่นของ Ant Delivery คือการเปิดรับพาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมบริหาร 1 สาขา ต่อ 1 อำเภอ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ ให้กับคนในท้องถิ่น
ปัจจุบัน Ant Delivery เปิดให้บริการในกว่า 41 จังหวัด ครอบคลุมกว่า 150 อำเภอทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ท้องถิ่นในภูมิภาคจังหวัดอีสาน เช่น เลย, นครพนม, ศรีสะเกษ, ขอนแก่น
-WESERVE พัฒนาโดยบริษัท วีเสิร์ฟ เดลิเวอรี่ จำกัด
WESERVE มีถิ่นกำเนิดอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งต้องบอกว่า ฟูดดิลิเวอรีรายนี้ มีบริการในแอปมากกว่าแค่การส่งอาหาร เพราะมีบริการส่งไปรษณีย์, จ่ายบิล รวมถึงฝากซื้อและรับ-ส่งของด่วน ด้วย
พูดง่าย ๆ คือ WESERVE ตั้งใจพัฒนาตนเองให้เป็น “Super App” ที่มีฟีเชอร์ครอบคลุมการใช้งานในชีวิตประจำวัน และด้วยบริการที่หลากหลาย ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทำให้ WESERVE สามารถขยายพื้นที่ให้บริการได้ไกล ครอบคลุมกว่า 13 จังหวัดในภาคใต้
-UbonHero พัฒนาโดยบริษัท อุบลฮีโร่ จำกัด
UbonHero แอปฟูดดิลิเวอรีจากจังหวัดอุบลราชธานี ที่ผู้พัฒนาตั้งใจสร้างขึ้นมา เพื่อรวบรวมร้านอาหารชื่อดังในท้องถิ่น และอำนวยความสะดวกในการส่งอาหาร ให้กับคนในอำเภอวารินชำราบ และเขตพื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะ
จากตัวอย่างผู้เล่นรายย่อยในตลาดฟูดดิลิเวอรีเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า ตลาดฟูดดิลิเวอรีในไทย ที่ดูเหมือนจะไม่มีพื้นที่ให้คู่แข่งรายเล็กเข้ามาเล่นแล้ว แท้จริงกลับมีช่องว่างเล็ก ๆ สำหรับโอกาสทางธุรกิจ ซ่อนอยู่
นั่นคือ ผู้เล่นรายใหญ่ยังไม่ค่อยรุกมาเล่นและยึดครองพื้นที่ “ระดับท้องถิ่น” ตามต่างจังหวัดที่ห่างไกลจากตัวเมือง มากเท่าไรนัก เพราะอาจด้วยขนาดตลาดที่ยังเล็กมาก ๆ ซึ่งหากเข้าไปแล้วก็อาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ของเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตลาดในพื้นที่เหล่านี้ กลับมีความต้องการใช้บริการฟูดดิลิเวอรีอยู่พอสมควร
เมื่อมีช่องว่างแบบนี้เกิดขึ้น จึงเกิดเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อย ตัดสินใจเข้ามาเล่นในสมรภูมิฟูดดิลิเวอรีนี้ เพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภค ที่ผู้เล่นรายใหญ่ยังมอบให้ไม่ทั่วถึง
คำถามที่ตามมาคือ แล้วผู้เล่นรายย่อย หรือผู้เล่นท้องถิ่นเหล่านี้ ใช้กลยุทธ์อะไรในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบันได้ ท่ามกลางผู้เล่นรายใหญ่ ที่มีเงินทุนหนาและสายป่านยาวกว่า ?
-การใช้กลยุทธ์ “การตลาดภูธร” แบบรู้เขา-รู้เรา
โดยการตลาดภูธรที่ว่า คือการทำการตลาดแบบโฟกัสที่กลุ่มเป้าหมายไปตามท้องถิ่น อาศัยความเข้าใจของคนในพื้นที่ด้วยกันเอง
เพื่อให้สิ่งที่แบรนด์สื่อออกไป ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ทั้งภาษา พฤติกรรม และความชื่นชอบเฉพาะของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ
อย่าง Ant Delivery ในทุกอำเภอที่เข้าไปเปิดให้บริการ จะมีเพจ Facebook ทางการของแต่ละอำเภอนั้น ๆ คอยทำหน้าที่เป็นตัวกลางสื่อสารกับคนในท้องถิ่นโดยตรง ซึ่งในแต่ละเพจก็จะมีภาษา หรือรูปแบบในการนำเสนอที่แตกต่างกันไป
-วิธีการขยายพื้นที่บริการ ที่แตกต่างจากคู่แข่งเจ้าใหญ่
เมื่อถึงเวลาที่ธุรกิจต้องเริ่มขยายตัว ผู้เล่นรายย่อยเหล่านี้จะไม่ขยายธุรกิจจากตนเองเป็นศูนย์กลางออกไป เหมือนผู้เล่นรายใหญ่ แต่เลือกที่จะไปหาพาร์ตเนอร์ที่เป็นคนในพื้นที่ มาพัฒนาธุรกิจร่วมกันแทน
อย่างแนวคิดของ WESERVE คือตนเองไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของธุรกิจเพียงคนเดียว ทำให้ WESERVE ในบางพื้นที่ในจังหวัดทางภาคใต้ จะเป็นการร่วมทุนกับนักธุรกิจประจำท้องถิ่น
ซึ่งแม้ว่าวิธีนี้ จะทำให้ WESERVE ต้องแบ่งรายได้ให้กับผู้ร่วมทุนรายอื่น แต่ข้อดีก็คือ ตนเองไม่ต้องลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ ๆ เพียงคนเดียว
อีกทั้งการมีนักธุรกิจท้องถิ่นร่วมทุน ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับร้านอาหารในจังหวัดนั้น ๆ ก็จะทำให้การรวมร้านอาหารเข้ากับแอป เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วกว่า
หรืออย่างกรณีของ Ant Delivery ก็เช่นเดียวกัน ที่ใช้คอนเซปต์หาพาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมบริหาร 1 สาขา ต่อ 1 อำเภอ เป็นการอาศัยความถนัดและความชำนาญของคนในพื้นที่ เข้ามาสร้างเครือข่ายและการเติบโตให้ธุรกิจ
-ฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่น มีจุดเด่นเรื่อง “การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน”
อย่างที่เรารู้ว่า บรรดาแอป​ส่งอาหารทั่วไป จะมีการเรียกเก็บค่า GP หรือค่าคอมมิชชันที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้แอป​ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 30-35% ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนที่ทำให้เจ้าของร้านอาหารหลาย ๆ คนอาจต้องกุมขมับ
เรื่องนี้ฝั่งฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่นต่างก็เข้าใจในจุดนี้ดี ทำให้ทั้ง Ant Delivery, WESERVE และ UbonHero ต่างเลือกที่จะเก็บค่า GP ที่ยืดหยุ่นกว่า ในราคาที่เป็นมิตรกับร้านอาหารเจ้าเล็ก ๆ ในท้องถิ่น
ซึ่งเห็นได้ว่า ธุรกิจฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่นเหล่านี้ ไม่ได้เข้ามาเพื่อหวังเรื่องผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ตั้งใจเข้ามาเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นของพวกเขา ได้มีโอกาสเติบโตมากขึ้น ผ่านการแชร์ผลประโยชน์ทางธุรกิจร่วมกัน นั่นเอง
อ่านมาถึงตรงนี้ เราคงสรุปได้ว่า เหตุผลที่ฟูดดิลิเวอรีท้องถิ่นยังไม่ล้ม แม้ในวันที่เจ้าใหญ่ ๆ แข่งขันกันเดือด ก็เป็นเพราะความเข้าใจในกลุ่มลูกค้า (ท้องถิ่น) มากกว่าใคร จากคนในท้องถิ่นด้วยกันเอง
ซึ่งการที่รู้ใจมากกว่าเจ้าอื่น ๆ นี่แหละ คือเครื่องมือที่ใช้มัดใจลูกค้า ให้ยังคงสนับสนุนธุรกิจของพวกเขา ให้เดินหน้าต่อไป..
-------------------------------
Presented by กลุ่มบริษัทธนจิรากรุ๊ป (TANACHIRA) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศได้แก่ Pandora (แพนดอร่า), Marimekko (มารีเมกโกะ), Cath Kidston (แคท คิดสตัน) และเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวพรรณ สปาแบบองค์รวมรายแรกในไทยภายใต้แบรนด์ HARNN (หาญ), VUUDH (วุฒิ), HARNN Heritage Spa (หาญ เฮอริเทจสปา) และ SCape by HARNN (เอสเคป บาย หาญ) มีสาขาอยู่ทั่วประเทศและในภูมิภาคกว่า 165 สาขา ภายใต้แนวคิด “Bring the Best of the Brand to the Best of Thailand”
https://www.facebook.com/TANACHIRA-GROUP-174055739828807/
#TANACHIRA
-------------------------------
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.