ทำไม “ทายาทตัวเต็ง” ของอาณาจักร LVMH ถึงไม่ใช่ลูกชายทั้ง 4 คน
Business

ทำไม “ทายาทตัวเต็ง” ของอาณาจักร LVMH ถึงไม่ใช่ลูกชายทั้ง 4 คน

5 ส.ค. 2024
ทำไม “ทายาทตัวเต็ง” ของอาณาจักร LVMH ถึงไม่ใช่ลูกชายทั้ง 4 คน /โดย ลงทุนเกิร์ล
Bernard Arnault คือมหาเศรษฐี เจ้าของ LVMH อาณาจักรแบรนด์หรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่า 14 ล้านล้านบาท ที่นำพาให้คุณ Bernard และครอบครัว ขึ้นแท่นครองบัลลังก์มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก
ซึ่งปัจจุบัน โจทย์ใหญ่ในการทำธุรกิจของคุณ Bernard ก็ไม่ได้มีเพียงแค่การดูแลและขยายอาณาจักร LVMH เท่านั้น แต่เขายังต้องวางแผนการสืบทอดกิจการไปสู่รุ่นถัดไป พร้อม ๆ กันไปด้วย
อย่างไรก็ตาม คุณ Bernard ก็ออกมาพูดกับสื่ออยู่บ่อยครั้ง ว่าเขายังคงไม่ได้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกให้ใครขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของ LVMH คนต่อไป
แต่หลายคนก็คาดการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ลูกสาวคนเดียวของคุณ Bernard คือ “ทายาทตัวเต็ง” ท่ามกลางน้องชายทั้ง 4 คน ในครอบครัว
เรื่องราวทายาทตัวเต็งของอาณาจักร LVMH น่าสนใจอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
LVMH คือบริษัทจอมเทกโอเวอร์แบรนด์ ที่ตอนนี้ครอบครองแบรนด์หรูในอาณาจักร รวม 75 แบรนด์ และมีหน้าร้านค้าเกือบ 6,100 แห่งทั่วโลก
ซึ่งคุณ Bernard คือผู้กุมบังเหียนสูงสุดของอาณาจักรนี้ โดยมีลูก ๆ ทั้ง 5 คน กระจายกันทำงานอยู่ในแต่ละส่วนของอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็น คุณ Delphine, คุณ Antoine, คุณ Alexandre คุณ Frédéric และคุณ Jean
ปัจจุบัน แม้คุณ Bernard จะมีอายุ 75 ปี แต่เขาก็ยังคงสนุกกับการดูแลธุรกิจที่สร้างมากับมือ ไม่ต่างจากมหาเศรษฐีสูงวัยคนอื่น ๆ
โดยล่าสุด มีการร่วมกันโหวตขยายเพดานอายุการทำงานในตำแหน่ง CEO ของบริษัท ซึ่งเป็นตำแหน่งของเขาเอง ไว้ที่ 80 ปี
นั่นหมายความว่าคุณ Bernard จะยังคงดำรงตำแหน่งไปได้อีก 5 ปีต่อจากนี้
ในขณะเดียวกัน ก็มีข่าวลือว่าทุก ๆ เดือน คุณ Bernard จะนัดทานอาหารกลางวันกับลูกทั้ง 5 คน ที่สำนักงานใหญ่ของ LVMH เพื่อพูดคุยและฝึกฝนเกี่ยวกับกลยุทธ์และการทำงาน ซึ่งหลายคนมองว่า นี่คือการวางแผนการสืบทอดกิจการขนาดยักษ์ใหญ่ ให้กับรุ่นต่อไป
แม้คุณ Bernard ได้ย้ำชัดกับสื่ออยู่เสมอว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกให้ใครขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของ LVMH คนต่อไป
แต่สื่อต่าง ๆ ก็มีการคาดการณ์กันว่า ผู้ท้าชิงคนสำคัญ ก็คือ คุณ “Delphine Arnault” ลูกสาวคนโต และลูกสาวคนเดียวของ Bernard Arnault ที่ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งสำคัญในบริษัท LVMH ถึง 3 ตำแหน่ง คือ
-คณะกรรมการบริหารของ LVMH
-รองประธานบริหารของแบรนด์ Louis Vuitton
-ประธาน และ CEO ของ Christian Dior Couture
ต้องบอกว่า คุณ Delphine เป็นลูกเพียงคนเดียวของคุณ Bernard ที่ได้นั่งเก้าอี้คณะกรรมการบริหารของ LVMH
อีกทั้งยังถูกแต่งตั้งในตำแหน่งสำคัญให้ดูแลแบรนด์ Louis Vuitton และ Christian Dior ซึ่งเป็นทั้งแบรนด์โปรดของคุณ Bernard และเป็น 2 แบรนด์ที่ทำรายได้เป็นอันดับต้น ๆ ให้กับพอร์ตของ LVMH
ซึ่ง The Business of Fashion ได้พูดถึงตำแหน่งประธาน และ CEO ของ Christian Dior Couture ของคุณ Delphine ว่าถือเป็นตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ และมีบทบาทมากที่สุด เมื่อเทียบกับตำแหน่งปัจจุบันของพี่น้องทั้ง 4 คน
-คุณ Antoine ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์ของ LVMH, ประธานแบรนด์ Berluti และ Loro Piana และ ประธานและ CEO ของ Christian Dior Holdings บริษัทโฮลดิงของตระกูล ที่ถือหุ้นใหญ่ใน LVMH
-คุณ Alexandre ตำแหน่งรองประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และการสื่อสารของแบรนด์ Tiffany & Co. และบอร์ดบริหาร LVMH
-คุณ Frédéric ตำแหน่ง CEO ของ LVMH Watches ซึ่งดูแลแบรนด์ Hublot, TAG Heuer, Zenith และบอร์ดบริหาร LVMH
-คุณ Jean ตำแหน่งผู้อำนวยการในแผนกนาฬิกาของ Louis Vuitton
จากทั้งหมดนี้ จะเห็นว่าหน้าที่และความรับผิดชอบของคุณ Delphine ที่ดูเหมือนจะอาวุโสกว่าน้อง ๆ ทั้ง 4 คน จึงเป็นที่มาของข่าวลือว่า คุณ Delphine มีแนวโน้มที่จะเป็น “Front runner” หรือทายาทตัวเต็งในหมู่พี่น้องทั้งหมด
ซึ่งเรื่องนี้ก็ดูมีความเป็นไปได้ เนื่องจากคุณ Delphine มีประสบการณ์ในแวดวงแบรนด์หรู และมีแพสชันด้านความงาม แฟชั่น และศิลปะตั้งแต่ยังเด็ก
โดยมีเรื่องเล่าว่า คุณ Delphine เคยพาคุณ Bernard ไปเปิดโลกแฟชั่นแบรนด์หรู โดยการพาไปเยี่ยมชมร้าน Dior ตั้งแต่เธออายุ 10 ปี
อีกทั้งก่อนหน้านี้ เธอมีโอกาสได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญในวงการแฟชั่น เช่น คุณ John Galliano และคุณ Sidney Toledano อดีต CEO ของ Christian Dior ทำให้เธอมีประสบการณ์มากกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ
ส่วนด้านการทำธุรกิจ คุณ Delphine ก็มีประสบการณ์ที่เฉียบแหลมพอสมควร เพราะก่อนจะเข้ามาทำงานใน LVMH เธอมีโอกาสได้ทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง McKinsey ในฐานะที่ปรึกษาด้านการจัดการ
หนึ่งในผลงานสำคัญของคุณ Delphine ใน LVMH คือการคัดสรรครีเอทิฟไดเรกเตอร์ให้แบรนด์ในเครือจนประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกคุณ Raf Simons มาดูแลแบรนด์ Dior, คุณ Jonathan Anderson มาดูแลแบรนด์ Loewe และ คุณ Nicolas Ghesquière มาดูแลแบรนด์ Louis Vuitton
นอกจากนี้ หลาย ๆ คนยังพูดถึงคุณ Delphine ว่ามีความคล้ายกับคุณ Bernard ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความทะเยอทะยาน หรือความตรงไปตรงมา
หรือจะเป็นสไตล์การทำงาน ที่เธอมักจะแวะไปที่หน้าร้านของแบรนด์ต่าง ๆ ในเครือ โดยไม่มีการบอกล่วงหน้า เพื่อตรวจความเรียบร้อย
รวมถึงคุณ Delphine ยังมีความสุขุม รอบคอบ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญที่สุดของคุณ Delphine ที่ทำให้เธอแตกต่างออกไปจากพี่น้องคนอื่น ๆ
ทั้งหมดนี้ จึงกลายเป็นที่มาของตำแหน่งสำคัญในอาณาจักร LVMH ที่สะท้อนให้เห็นถึงความไว้ใจในความสามารถของลูกสาวคนโตคนนี้
หลังจากนี้ ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ผู้กุมบังเหียนของอาณาจักร LVMH คนต่อไป จะใช่คุณ Delphine หรือไม่
หรือสุดท้ายแล้วในตอนนั้น จะมีหนึ่งในลูกชายทั้ง 4 คน กลายเป็นคนที่เหมาะสมที่สุด
ได้ก้าวขึ้นมาสืบทอดอาณาจักร 14 ล้านล้านบาทนี้แทน..
—------------------
LVMH เป็นหนึ่งในหุ้น ที่อยู่ใน MEGA10EURO
“MEGA10EURO เปิดจอง IPO”
ร่วมเป็นเจ้าของ 10 บริษัททรงอิทธิพลในยูโรโซน กับ MEGA10EURO
กองทุนเปิด MEGA10EURO ชนิดสะสมมูลค่า (MEGA10EURO-A) ชนิดเพื่อการออม (MEGA10EURO-SSF) และกองทุนเปิด MEGA10EURO เพื่อการเลี้ยงชีพ (MEGA10EURORMF) เป็นกองทุนที่จะเข้าไปลงทุนในบริษัทที่อยู่ใน Euro Stoxx 50 ดัชนีหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ในกลุ่มประเทศยูโรโซน
โดยคัดเลือกมาจากบริษัท ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) สูง และมีสภาพคล่องสูง จำนวน 10 บริษัท เช่น LVMH, Hermès, L'Oréal, Inditex (เจ้าของ Zara) และ EssilorLuxottica*
*บริษัทดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนได้ ตามเกณฑ์การลงทุนและสภาวะการลงทุน ณ ขณะนั้น
MEGA10EURO-A เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนผ่านการเพิ่มมูลค่าของหน่วยลงทุนเป็นหลัก (Total Return)
MEGA10EURO-SSF เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการออมเงินระยะยาว
MEGA10EURORMF เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถศึกษารายละเอียดและเริ่มต้นลงทุนได้ที่ บลจ.ทาลิส 02-0150215, 02-0150216, 02-0150222 หรือ www.talisam.co.th และผู้สนับสนุนการขายหลายราย
ผู้สนับสนุนการขาย ได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน โรโบเวลธ์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน แอสเซนด์ เวลธ์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เทรเชอริสต์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ไพน์ เวลท์ โซลูชั่น จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ เว็ลธ์ เมจิก จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัดธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ทั้งนี้ รายชื่อผู้สนับสนุนการขายหน่วยลงทุน อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ และเป็นไปตามเงื่อนไขของผู้สนับสนุนการขายหน่วยลงทุน
คำเตือน: กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ และการลงทุนในกองทุนรวมตราสารแห่งทุนอาจมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะ เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงของกองทุนรวมก่อนตัดสินใจลงทุน และควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนของกองทุน SSF และ RMF กรณีไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทางภาษี จะไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของกองทุน
กองทุนนี้มีการลงทุนในต่างประเทศมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และมีการลงทุนกระจุกตัวของหลักทรัพย์ และ หมวดอุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก
ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
—------------------
References:
-https://www.lvmh.com/en/our-group/governance
-https://www.businessoffashion.com/people/delphine-arnault/
-https://www.scmp.com/magazines/style/celebrity/article/3217887/inside-bernard-arnaults-private-work-lunches-his-5-kids-why-worlds-richest-man-and-billionaire-ceo
-https://cmgpartners.ca/the-bernard-arnault-family/
-https://www.reuters.com/business/retail-consumer/lvmh-roles-held-by-bernard-arnaults-children-2024-01-05/
-https://quartr.com/insights/business-philosophy/delphine-arnault-at-the-forefront-of-lvmh-s-future
Tag:LVMH
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.