ซีรีส์จบ แต่ชีวิตจริงไม่จบ.. สรุป มหากาพย์ชิงมรดกตระกูล Murdoch ล่าสุดลูก 3 คนรองยื่นฟ้องพ่อ
Business

ซีรีส์จบ แต่ชีวิตจริงไม่จบ.. สรุป มหากาพย์ชิงมรดกตระกูล Murdoch ล่าสุดลูก 3 คนรองยื่นฟ้องพ่อ

13 ก.ย. 2024
ซีรีส์จบ แต่ชีวิตจริงไม่จบ.. สรุป มหากาพย์ชิงมรดกตระกูล Murdoch ล่าสุดลูก 3 คนรองยื่นฟ้องพ่อ /โดย ลงทุนเกิร์ล
แม้ “Succession” ซีรีส์ดังเกี่ยวกับธุรกิจสื่อจาก HBO จะปิดฉากอวสานไปแล้วในซีซันที่ 4
แต่เรื่องราวศึกชิงมรดก “ในชีวิตจริง” ที่ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมา เหมือนจะยังไม่จบ..
เพราะนี่คือเรื่องราวมหากาพย์ ศึกแย่งชิงธุรกิจ ภายในตระกูล Murdoch ที่ดุเดือดอย่างกับในซีรีส์ไม่มีผิด แต่มันเกิดขึ้นกับโลกจริง ตัวละครจริง
เกิดอะไรขึ้นในตระกูล Murdoch ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ตระกูล Murdoch เป็นหนึ่งในตระกูลที่มีอิทธิพลต่อวงการสื่อมากที่สุดในโลก
โดยเป็นเจ้าของบริษัท News Corporation
อาณาจักรสื่อที่หลายคนคุ้นชื่อเป็นอย่างดี เช่น
The Wall Street JournalNew York PostThe SunThe Times21st Century Fox (ปัจจุบันขายให้ Disney และถูกเปลี่ยนชื่อเป็น 20th Century Fox)
ตัวละครสำคัญของเรื่องนี้ ก็คือ คุณ Rupert Murdoch เจ้าพ่อสื่อใหญ่ ที่ได้เปลี่ยนธุรกิจสื่อเล็ก ๆ ในออสเตรเลีย
ให้กลายเป็นเครือข่ายสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก ผ่านการก่อตั้งบริษัทโฮลดิงที่ชื่อว่า News Corporation
โดยเขาได้กว้านซื้อกิจการสื่อหลากหลายรูปแบบ ทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สตูดิโอภาพยนตร์ และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ในหลายประเทศอย่าง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ มาอยู่ภายใต้อาณาจักร
จนปัจจุบัน News Corporation มีรายได้หลักแสนล้านบาทต่อปี และมีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 5.5 แสนล้านบาท
ส่วนคุณ Rupert Murdoch และครอบครัว มีทรัพย์สินมากถึง 6.8 แสนล้านบาท
พูดถึงชีวิตส่วนตัวของคุณ Rupert เอง ก็ไม่แพ้เรื่องราวในซีรีส์ Succession เลยทีเดียว โดยเขาผ่านการแต่งงานมาแล้ว 5 ครั้ง มีลูกทั้งหมด 6 คน
ซึ่งตัวละครที่มีการชิงมรดกขณะนี้ ได้แก่
คุณ Prudence ลูกสาวคนโตที่เกิดจากภรรยาคนแรกคุณ Lachlan, คุณ James และคุณ Elisabeth ลูกชายและลูกสาวจากภรรยาคนที่ 2
แล้วลำดับเรื่องราวรอยร้าวในตระกูลนี้เป็นอย่างไร ?
เดิมทีคุณ Rupert ตั้งใจจะให้คุณ Lachlan ลูกชายคนโตคนแรก เป็นผู้สืบทอดธุรกิจต่อจากเขา
แต่ด้วยวิสัยทัศน์การทำธุรกิจที่แตกต่าง ทำให้คุณ Lachlan ขัดแย้งกับผู้เป็นพ่อบ่อย ๆ จนลาออกไปในปี 2005 และอำนาจการบริหารในบริษัทจึงตกเป็นของคุณ James และคุณ Elisabeth
ในปี 2014 คุณ Lachlan กลับเข้าไปบริหารในธุรกิจครอบครัวอีกครั้ง จากคำร้องขอของพ่ออย่างคุณ Rupert
แต่พอคุณ Lachlan กลับมา คุณ Rupert กลับแต่งตั้งให้ทั้งคุณ Lachlan และคุณ James เป็นผู้บริหารที่มีตำแหน่งเท่ากัน ในองค์กรเดียวกัน ซึ่งก็สร้างความสับสน และความยากลำบากในการบริหารธุรกิจไม่น้อย
ระหว่างนี้ ก็มีการขัดแย้งระหว่างพี่น้องเรื่อย ๆ ด้วยวิสัยทัศน์ไม่ตรงกัน จนท้ายที่สุด คุณ James และคุณ Elisabeth ก็ยอมแพ้ ลาออกจากบริษัทไป
ในปี 2023 คุณ Rupert ในวัย 92 ปี ประกาศถอนตัวจากตำแหน่งประธานบริษัท และมอบตำแหน่งให้คุณ Lachlan ลูกชายคนโตที่เขาผลักดันมาตลอดต่อมาเมื่อคุณ Rupert แต่งงานครั้งที่ 5 ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ลูกทั้ง 3 คนของเขาอย่างคุณ James, คุณ Elisabeth และคุณ Prudence ไม่ได้เข้าร่วมพิธีด้วย ทำให้สื่อพยายามขุดคุ้ยว่าเกิดอะไรขึ้นในครอบครัวนี้เป็นไปตามคาด เพราะลูก ๆ อีก 3 คน กำลังยื่นฟ้องร้องถึงความไม่เป็นธรรมจากบิดา
โดยพวกเขาอ้างถึง Murdoch Family Trust ที่ระบุว่าจะมอบอำนาจควบคุมธุรกิจให้แก่ลูกคนโตทั้ง 4 คนอย่างคุณ Prudence, คุณ Elisabeth, คุณ Lachlan และคุณ James เมื่อถึงเวลาที่คุณ Rupert เสียชีวิต
Murdoch Family Trust สำคัญมาก เพราะคุณ Rupert ใช้กองทรัสต์นี้ ควบคุม News Corporation และ Fox Corporation ผ่านการถือหุ้นที่มีสิทธิ์ออกเสียงประมาณ 40% ในแต่ละบริษัท
ซึ่งข้อตกลงคือ เมื่อคุณ Rupert เสียชีวิต เขาจะโอนหุ้นในส่วนที่เขาถืออยู่ให้ลูกคนโตทั้ง 4 คน ในสัดส่วนที่เท่ากัน หรือก็คือ ทั้ง 4 คนจะมี “เสียงที่เท่าเทียมกัน” ในการกำหนดอนาคตอาณาจักรสื่อของครอบครัว
อ่านถึงตรงนี้ ทุกคนอาจเดาได้แล้วว่า หากลูก 3 คนรวมหุ้นกันก็นับเป็นเสียงข้างมากที่มีอำนาจควบคุมธุรกิจ จนอาจทำให้คุณ Lachlan หลุดจากเก้าอี้ประธานบริษัทได้
คุณ Rupert กังวลในจุดนี้ เขาจึงพยายามเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ด้วยการทำให้คุณ Lachlan มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงมากกว่าคนอื่น โดยลดอำนาจของลูก 3 คนที่เหลือ
แต่ตามกฎหมายแล้ว การเปลี่ยนแปลงกองทรัสต์ที่เพิกถอนไม่ได้ (Irrevocable Trust) ต้องได้รับการยินยอมจากผู้รับผลประโยชน์ หรือบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย
แน่นอนว่าลูกอีก 3 คนไม่เห็นด้วย และรู้สึกถูกหักหลัง พวกเขาจึงจ้างทนายความเพื่อต่อต้านแผนการของพ่อ
ส่วนฝั่งศาลจะเริ่มพิจารณาคดีในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้
โดยจะตัดสินว่าการแก้ไขเงื่อนไขครั้งนี้ เป็นไปตามความบริสุทธิ์ใจ และทำไปเพื่อผลประโยชน์ของทายาทหรือไม่
หากเป็นเจตนาดีจริง คุณ Rupert ก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงทรัสต์ได้ตามที่เขาต้องการ เพื่อให้คุณ Lachlan ควบคุมอาณาจักรสื่อนี้เพียงผู้เดียว ต่อไปได้
เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ ที่สื่อต่างประเทศต่างก็จับตามอง เพราะมันจะมีผลกระทบต่ออนาคตของ News Corporation และ Fox Corporation รวมถึงวงการสื่อระดับโลก
และไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร นี่ก็ถือเป็นการแย่งชิงมรดกภายในตระกูลดัง ที่ทำให้เห็นแล้วว่าชีวิตจริง มันดรามาเข้มข้นยิ่งกว่าในละครเสียอีก..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.