BDMS Wellness Clinic ร่วมกับ รพ.มะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถดูแลครบวงจรให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม ทั้งป้องกัน รักษาและฟื้นฟูหลังจากการรักษาเสร็จสิ้น
Health & Beauty

BDMS Wellness Clinic ร่วมกับ รพ.มะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถดูแลครบวงจรให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม ทั้งป้องกัน รักษาและฟื้นฟูหลังจากการรักษาเสร็จสิ้น

11 ต.ค. 2024
BDMS Wellness Clinic x ลงทุนเกิร์ล
2.3 ล้านคน คือ ตัวเลขของผู้หญิงทั่วโลก ที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมในปี 2022 และยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ราว 685,000 รายในแต่ละปี
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) สะท้อนให้เห็นว่า “มะเร็งเต้านม” คือ โรคร้ายใกล้ตัว ที่พบมากที่สุดในผู้หญิงทั่วโลก
แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดี สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ การตรวจพบโรคไว เพื่อให้รักษาได้ทัน ยังลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมได้ด้วย
อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็ง และพร้อมเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด BDMS Wellness Clinic จึงได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ จัดงาน “Voice of Care for Breast Cancer ‘เสียง’ จากความใส่ใจ เพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม”
เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคมะเร็ง พร้อมส่งมอบบริการดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแบบครบวงจรในทุกมิติ ที่เดียวในไทย เริ่มตั้งแต่การป้องกันความเสี่ยง การตรวจคัดกรอง การวินิจฉัย การรักษา ไปจนถึงการฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยหลังการรักษา และป้องกันการเกิดมะเร็งซ้ำ ผ่านโปรแกรม Breast Cancer Healing
แล้วการร่วมมือครั้งนี้ น่าสนใจอย่างไร ?
ที่สำคัญจะมีแนวทางในการป้องกัน หรือทำให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตที่ดีกว่าเดิม ได้อย่างไรบ้างนั้น 
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมว่าแท้จริงแล้วมะเร็งเต้านมเป็นโรคที่มีผู้ป่วยเยอะ แต่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำ 
นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันดูแลได้มากกว่า เมื่อเทียบกับโรคมะเร็งชนิดอื่น ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูง
แต่ถ้าหากขาดการรณรงค์ให้คนตระหนักรู้ในเรื่องของโรคมะเร็งเต้านม ก็อาจจะทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แตะหลักล้านในอนาคตอันใกล้ ซึ่งยังไม่รวมตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี
แล้วสาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม มาจากปัจจัยอะไรได้บ้าง ?
โรคมะเร็งเต้านม เป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่สามารถส่งต่อผ่านพันธุกรรม และยังรวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่มีส่วนกระตุ้นเซลล์มะเร็งในร่างกาย 
ไม่ว่าจะเป็น การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ รับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ออกกำลังกาย ไปจนถึงสูดดมฝุ่นควัน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ โรคอ้วน
ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ เผยสถิติที่น่าสนใจว่า ผู้หญิงไทย 1 ใน 25 คน มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งหมายความว่ามะเร็งเต้านมเป็นโรคที่ใกล้ตัวผู้หญิงทุกคนมาก 
แต่ในความโชคร้ายยังพอมีความโชคดีอยู่บ้าง เพราะความดุร้ายของมะเร็งแต่ละชนิดนั้นจะแตกต่างกันออกไป 
หากเรามาดูสัดส่วนการเสียชีวิตต่อการเกิดโรคมะเร็งแต่ละชนิดจะพบว่า มะเร็งตับและมะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงสุดอยู่ที่ 97% และ 83% ตามลำดับ 
ขณะที่อัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมจะอยู่ที่ 30% ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่เมื่อเป็นแล้วมีโอกาสรักษาหายได้สูงมาก
นอกจากนี้ นายแพทย์ธีรวุฒิ ยังได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งมีทั้งปัจจัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และปัจจัยที่หลีกเลี่ยงได้
โดยปัจจัยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างในกรณีเช่น มะเร็งเต้านมมักเกิดในเพศหญิงอายุมาก และมีประวัติของคนในครอบครัวที่เคยเป็นมาก่อน รวมไปถึงปัจจัยอย่างการหมดประจำเดือน การมีบุตร การรับรังสี เป็นต้น
แต่ปัจจัยที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าไม่อยากเป็นโรคมะเร็งเต้านม คือ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หันมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกาย ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้มากที่สุด
นอกจากนี้ทุกคนยังสามารถคัดกรองมะเร็งเต้านมเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง 
สำหรับผู้หญิงที่อายุเกิน 20 ปี ควรคลำเต้านมตัวเองเสมอ 
แต่บางกรณี ถ้าก้อนในเต้านมมีขนาดเล็กมาก อาจจะคลำไม่เจอ การอัลตราซาวนด์เต้านมกับโรงพยาบาล จึงเป็นทางเลือกที่แม่นยำกว่า เพราะถ้าพบก้อนตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็มีโอกาสรักษาหายได้มากกว่า
ซึ่งทางโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง มีเทคโนโลยีเพื่อดูแลผู้ป่วยมะเร็งแบบ 360 องศา ตั้งแต่การตรวจคัดกรองเบื้องต้นและประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคและการวินิจฉัยอย่างละเอียดเพื่อการรักษาที่แม่นยำจนผู้ป่วยหายดี
แต่ในระหว่างการรักษาผู้ป่วยต้องผ่านการใช้เคมีบำบัด การผ่าตัด หรือการฉายรังสี ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อร่างกาย
ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ผมร่วง นอกจากนี้ยังมีอาการผิวแห้ง เกิดพังผืด หรือฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งคนที่ไม่ได้ป่วยอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติของการรักษา
แต่หากลองมองในมุมของผู้ป่วยที่กำลังต่อสู้กับโรคร้าย การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเช่นนี้ ย่อมส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจได้มาก 
จุดนี้เองที่ทาง BDMS Wellness Clinic มองเห็นและให้ความสำคัญ เพราะการดูแลสุขภาพ “ไม่ได้จบแค่การหายจากมะเร็ง” แต่คือการได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและไม่กลับมาเป็นอีก
จึงนำเสนอโปรแกรม Breast Cancer Healing หรือโปรแกรมฟื้นฟูสุขภาพหลังรักษามะเร็งเต้านม ที่คิดค้นและออกแบบโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก BDMS Wellness Clinic
โดยจะเข้ามาช่วยดูแลตั้งแต่ “การดูแลสุขภาพภายใน” ที่ออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลเพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งซ้ำในอนาคต 
-กระบวนการลดการอักเสบ ที่เกิดขึ้นหลังการรักษามะเร็ง ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย และอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา
-การปรับโภชนาการ ให้ตรงกับความต้องการของร่างกาย เพื่อเสริมการฟื้นฟูหลังการรักษา และออกแบบอาหารเสริมที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
-โปรแกรมการออกกําลังกาย ที่ออกแบบพิเศษมาเฉพาะบุคคล หลังผ่านการผ่าตัด ฉายแสง หรือเคมีบำบัด เพื่อให้ผู้ที่เคยป่วยกลับมาแข็งแรงกว่าเดิม
-โปรแกรมตรวจหาความผิดปกติของการนอนหลับ พร้อมบริการด้านสุขภาพจิตใจ เพื่อคลายความเครียดและความกดดันให้คนไข้ 
-โปรแกรมดูแลความงามของสุขภาพผิวและเส้นผม ที่อาจได้รับผลกระทบจากการรักษา ให้กลับมาดูดีได้กว่าเดิม
เพราะสิ่งที่ BDMS Wellness Clinic ให้ความสำคัญ คือการที่ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างดีที่สุด
และด้วยความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์จากโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ และ BDMS Wellness Clinic ที่มีบุคลากรการแพทย์ป้องกันลงลึกในสาขาต่าง ๆ
จึงมั่นใจได้ว่า การร่วมมือเพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแบบครบวงจรที่เดียวในไทย จะทำให้ผู้ป่วยทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง
เพราะ แม้การไม่มีโรคจะถือเป็นลาภอันประเสริฐ แต่ถ้าเกิดโรคขึ้นมาแล้ว 
ทางที่ดีที่สุดคือการดูแลอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตกับคนที่รักได้อย่างสบายใจ
และจะดีแค่ไหนถ้าทำให้คนที่เคยทุกข์กับโรคภัย กลับมามีความสุขได้มากกว่าเดิม
ติดตามรายละเอียดข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ BDMSWellness
#BDMSWellnessClinic #VoiceofCare #VoiceofCareforBreastCancer #BreastCancerHealing #สุขภาพที่ดีเริ่มที่การป้องกัน
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.