จากพนักงานเคาน์เตอร์เครื่องสําอางที่ถูกไล่ออก สู่เจ้าของ Paula's Choice ที่ Unilever ซื้อไป 7 หมื่นล้าน
Business

จากพนักงานเคาน์เตอร์เครื่องสําอางที่ถูกไล่ออก สู่เจ้าของ Paula's Choice ที่ Unilever ซื้อไป 7 หมื่นล้าน

20 มิ.ย. 2024
จากพนักงานเคาน์เตอร์เครื่องสําอางที่ถูกไล่ออก สู่เจ้าของ Paula's Choice ที่ Unilever ซื้อไป 7 หมื่นล้าน /โดย ลงทุนเกิร์ล
หลายคนอาจเคยเป็นลูกค้าของ Paula's Choice
แบรนด์สกินแคร์ที่โด่งดังเรื่องผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิว
ซึ่งเปิดเผยรายละเอียดส่วนผสมที่ตอบโจทย์ปัญหาผิวอย่างตรงจุด
และนั่นก็เป็นความตั้งใจหลักของเจ้าของแบรนด์ อย่างคุณ ​Paula Begoun ที่อยากจะเปลี่ยนอุตสาหกรรมความงาม โดยการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่แท้จริงให้ลูกค้าแบบหมดเปลือก
แต่เส้นทางกว่าจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
แล้วเรื่องราวของคุณ ​Paula จะน่าสนใจอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
ต้องบอกก่อนว่าคุณ ​Paula ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีปัญหาสิวและผดผื่นในช่วงวัยรุ่น และพยายามตามหาผลิตภัณฑ์ที่จะไม่ทำให้ผิวแพ้หนักขึ้น
แต่เมื่อเข้าสู่วงการผลิตภัณฑ์ความงาม กลับพบว่าแบรนด์ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลที่เคลมเกินจริงกับผู้บริโภค และแน่นอนว่าในยุคนั้นยังไม่มีบิวตีบล็อกเกอร์ หรือใครก็ตามที่จะมารีวิวผลลัพธ์ที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์บนโซเชียลมีเดีย
เมื่อโตขึ้นมาหน่อย คุณ ​Paula ในวัย 22 ปี ก็ได้มีโอกาสทำงานเป็นพนักงานเคาน์เตอร์เครื่องสําอาง และด้วยความที่เธอมีข้อมูลในรายละเอียดของผลิตภัณฑ์
ทำให้เธอเลือกที่จะบอกลูกค้าจนหมดเปลือก ว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนเหมาะหรือไม่เหมาะกับผิวแบบไหน หรือเรียกได้ว่ารีวิวตามจริงแบบไม่มีอวย จนสุดท้ายต้องถูกไล่ออกจากงาน
และในอีกสิบปีต่อมา คุณ ​Paula ได้มีอีกหนึ่งบทบาทสำคัญ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะนักเขียนเจ้าของหนังสือขายดีมากกว่า 20 เล่ม
โดยหนังสือที่เธอเขียนจะเน้นบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับวงการสกินแคร์ เครื่องสำอาง ไปจนถึงการดูแลเส้นผม ที่ทำยอดขายไปได้มากกว่า 2.8 ล้านเล่มทั่วโลก
ตัวอย่างหนังสือที่เธอเขียน เช่น
-Blue Eyeshadow Should be Illegal (1985)
-Don't Go to the Cosmetics Counter Without Me (1994)
-The Best Skin of Your Life Starts Here: Busting Beauty Myths So You Know What to Use and Why (2015)
เรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่เหมือนเพื่อนคู่คิดให้กับสาว ๆ ที่ต้องการคำแนะนำในเรื่องผลิตภัณฑ์ความงามที่เหมาะสมกับปัญหาผิวของตัวเอง ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีบิวตีบล็อกเกอร์บนโซเชียลมีเดียมากมายอย่างในทุกวันนี้
ซึ่งก็ทำให้คุณ ​Paula เป็นที่รู้จักในฐานะผู้เชี่ยวชาญในวงการเครื่องสำอาง จนได้ไปปรากฏตัวในรายการดังมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือรายการ The Oprah Winfrey Show
ต่อมา หลังจากที่เขียนหนังสือให้คำแนะนำผู้คน และวิจารณ์ผลิตภัณฑ์บนท้องตลาดออกมามากมาย ก็เริ่มมีคำถามว่าทำไมคุณ ​Paula ไม่ทำแบรนด์สกินแคร์ออกมาเสียเลย
รวมถึงเธอเองก็ต้องการทำธุรกิจเล็ก ๆ เพื่อเป็นรายได้อีกทาง ประกอบกับความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เธอสั่งสมมาหลายปี
คุณ ​Paula จึงได้เปิดตัว​ Paula's Choice ออกมาในปี ค.ศ. 1995
โดยมีเป้าหมายหนึ่งเดียว คือการทำสกินแคร์ที่ครอบคลุมทุกปัญหาและสภาพผิวให้ได้มากที่สุด
ซึ่งจุดเด่นของแบรนด์ Paula's Choice ก็คือการทำสกินแคร์ที่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าและ​ไม่ทำให้แบรนด์ดูลึกลับ พร้อมคำแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับคนที่มีปัญหาผิวที่แตกต่างกันไป
นอกจากนี้ Paula's Choice ยังถือเป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องสำอางเจ้าแรก ๆ ที่วางขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตอีกด้วย
ข้อนี้หลายคนอาจมองว่าแค่วางขายของออนไลน์จะมีอะไรพิเศษตรงไหน แต่หากย้อนกลับไปในช่วงปี ค.ศ. 1995 ยังมีแบรนด์เครื่องสำอางไม่มากที่เลือกขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ต และการทำธุรกรรมออนไลน์ก็ยังคงไม่เป็นที่น่าไว้ใจอย่างในทุกวันนี้
สุดท้ายเธอก็ทำมันได้สำเร็จและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ได้กลายมาเป็นสินค้าขายดี รวมถึงขยายสาขาไปทั่วโลก
จนในปี ค.ศ. 2021 Unilever บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ ก็ได้ประกาศเข้าซื้อ Paula's Choice
ซึ่งคาดว่า Unilever เข้าซื้อไปในมูลค่าราว 73,500 ล้านบาท เพื่อมาเป็นส่วนหนึ่งของ Unilever Prestige หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามระดับพรีเมียมที่มีแบรนด์ Hourglass รวมอยู่ด้วย
ที่น่าสนใจคือ ในรายงานผลประกอบการปีล่าสุด ทาง Unilever ระบุว่ารายได้ของกลุ่มธุรกิจ Prestige Beauty and Health & Wellbeing ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของแบรนด์ Hourglass, Dermalogica และ Paula's Choice นั่นเอง
ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของแบรนด์ Paula's Choice ที่ต้องยกความชอบให้กับคุณ Paula Begoun ที่เริ่มต้นจากความกล้าที่จะคิดต่าง และปฏิวัติวงการความงามด้วยการนำเสนอความจริงใจให้กับลูกค้า
จนทำให้เราสามารถวางใจในผลิตภัณฑ์ดี ๆ อย่าง Paula's Choice และกลายเป็นแบรนด์ที่หลายคนเลือกบอกต่อมาจนถึงปัจจุบัน..
References:
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.