ลิซ่า ซอฟต์ พาวเวอร์ เมืองไทย ไปที่ไหนที่นั่นก็ปัง /โดย ลงทุนเกิร์ล
Business

ลิซ่า ซอฟต์ พาวเวอร์ เมืองไทย ไปที่ไหนที่นั่นก็ปัง /โดย ลงทุนเกิร์ล

27 มิ.ย. 2024
ลิซ่า ซอฟต์ พาวเวอร์ เมืองไทย ไปที่ไหนที่นั่นก็ปัง /โดย ลงทุนเกิร์ล
ล่าสุด ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า วง BLACKPINK ได้ปล่อยทีเซอร์ MV เพลงใหม่อย่าง “ROCKSTAR” เอาใจแฟน ๆ หลังขยับขยายออกมาทำสังกัดของตัวเองในชื่อ LLOUD
ซึ่งทีเซอร์ของ MV นี้ ได้รับความสนใจ และถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโลเคชันสำหรับถ่ายทำ อย่าง ถนนเยาวราช ที่ทำให้หลาย ๆ คนอยากจะไปตามรอยลิซ่ากันอีกครั้ง
แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ลิซ่าสร้างปรากฏการณ์นี้
เพราะที่ผ่านมา ไม่ว่าลิซ่าจะไปที่ไหน ก็มักจะกลายเป็นกระแสไปทั่วโลกออนไลน์
หรือจริง ๆ แล้วเราอาจพูดได้ว่า ลิซ่า เป็นซอฟต์ พาวเวอร์ เมืองไทยไปแล้ว
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
คำว่า “Soft Power” คือ การใช้อิทธิพลหรืออำนาจที่ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิด และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้อื่น
กรณีของลิซ่า เมื่อปีที่แล้ว เราคงเห็นปรากฏการณ์ตามแห่ไปเที่ยวตามรอยลิซ่าที่เมืองกรุงเก่าอย่างอยุธยา
ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากที่ลิซ่าเดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อแสดงคอนเสิร์ต BLACKPINK เมื่อเดือนพฤษภาคม และได้ใช้เวลาพักผ่อน เที่ยวไหว้พระ 3 วัดดัง “วัดมหาธาตุ-วัดหน้าพระเมรุ-วัดแม่นางปลื้ม”
ที่น่าสนใจคือ ลิซ่าไม่ได้เพียงแค่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเท่านั้น แต่ยังทำให้ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม ลายผ้าซิ่นที่ลิซ่าใส่ไปเที่ยวอยุธยาและถ่ายรูปลงอินสตาแกรมส่วนตัว กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลที่หลายคนตามหาซื้อมาสวมใส่บ้าง
หรือในกรณีร้านอาหารอย่าง “น้ำเต้าหู้เจ๊วรรณ” แถวบรรทัดทอง, “พลาญชัย บาร์บีคิว” ร้านหมูกระทะเจ้าดัง ย่านโชคชัย 4 และ “เหลาเหลา” ร้านข้าวต้มโต้รุ่งชื่อดัง ย่านอารีย์ ที่เดิมทีก็มีคนต่อคิวอยู่แล้ว
แต่พอลิซ่าแวะไปทานกับเพื่อน ๆ ที่ร้านก็กลับมาคิวแน่นกว่าเดิม และดังไปทั่วโลกออนไลน์เพียงข้ามคืน
กระทั่งการที่ ลิซ่า เดินทางกลับมาไทยในช่วงต้นปีนี้ เพื่อมาถ่ายทำซีรีส์ The White Lotus ที่จังหวัดในภาคใต้ เช่น เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ ภูเก็ต ก็ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และแฟนคลับซีรีส์ แห่จองตั๋วและโรงแรมเพื่อตามรอยกันตั้งแต่ซีรีส์ยังไม่เริ่มออกฉาย
และล่าสุดที่เป็นปรากฏการณ์ให้กับกระแสโซเชียลอีกครั้งก็คือ เยาวราช และโรงหนังออสการ์ เพชรบุรี 39 สถานที่ถ่ายทำ MV เพลง ROCKSTAR ผลงานเพลงเดี่ยวเพลงแรกของลิซ่า ภายใต้สังกัด LLOUD ที่ตอนนี้กลายเป็นที่พูดถึงทั่วทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
โดยสาเหตุของเรื่องเหล่านี้ ก็คงเป็นเพราะ ลิซ่า เปรียบเสมือน “แม่เหล็ก” ที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้คนได้
เพราะชื่อเสียงของลิซ่าเอง ก็เป็นที่รู้จักในระดับโลกและด้วยความที่เธอจะหยิบจับอะไรก็กลายเป็นกระแส และได้รับการสนับสนุนจากแฟนคลับเสมอ
จึงทำให้มีแบรนด์ระดับโลกหลาย ๆ แบรนด์ ดึงลิซ่ามาร่วมงานด้วย
ล่าสุด Louis Vuitton แบรนด์หรูในเครือ LVMH ก็ดึงให้ลิซ่าเข้ามาช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์
และแม้ว่ายังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าลิซ่าจะมาเป็น Global Ambassador หรือไม่ แต่ช่วงหลังที่ลิซ่ามักจะหยิบกระเป๋าของแบรนด์ Louis Vuitton มาใช้อยู่บ่อย ๆ เหล่าแฟน ๆ ก็พากันไปซื้อตาม จนขายหมดไปหลายรุ่น
ซึ่งจริง ๆ แล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นกับลิซ่า ก็ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรก
และก็อาจเป็นเรื่องปกติด้วยซ้ำ สำหรับบุคคลดัง ๆ ที่มักจะถูกตามรอยจากแฟนคลับ
โดยเฉพาะดาราหรือศิลปินนักร้อง
อย่างในกรณีของ BTS วง K-POP ชื่อดัง ก็เคยมีการประเมินเอาไว้ว่า
ในปี 2019 วง BTS สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเกาหลีใต้ถึง 1.5 แสนล้านบาท
ในด้านสินค้าเพื่อการบริโภคทั่วไป BTS ก็มีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมเหล่านี้ ทั้งการบริโภคภายในประเทศ และการส่งออก
ด้านการท่องเที่ยว พบว่า BTS ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาที่ประเทศเกาหลีใต้ถึง 790,000 คน ในปี 2017 ซึ่งคิดเป็นเกือบ 8% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด
ซึ่งทางรัฐบาลกรุงโซลยังยกเครดิตให้กับ BTS ในการให้ความช่วยเหลือในการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกรุงโซล
รวมไปถึงกรณีของศิลปินทรงอิทธิพลอย่าง Taylor Swift ที่คอนเสิร์ต The Eras Tour ของเธอได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไปอย่างมหาศาล
โดยในการทัวร์คอนเสิร์ตเฉพาะแค่ในสหรัฐฯ ที่จัดไปมากกว่า 50 รอบตลอดทั้งปี 2023 มีส่วนช่วยเพิ่ม GDP ภายในประเทศได้ถึง 154,000 ล้านบาท และยังทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มถึง 3,300 ตำแหน่งจากการทัวร์ในแคลิฟอร์เนีย
อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าประเทศไทยเราสามารถปั้นบุคคลดัง ๆ ที่สามารถดึงความสนใจจากแฟนคลับทั่วโลกได้บ้าง ก็คงสร้างเม็ดเงิน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ไม่น้อย..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.