รู้จัก "Organic Seeds" แบรนด์ Superfoods ผู้อยู่เบื้องหลัง เทรนด์เมนูสุขภาพสีฟ้าสุดฮิต BLUE-TIFUL Collab
Food

รู้จัก "Organic Seeds" แบรนด์ Superfoods ผู้อยู่เบื้องหลัง เทรนด์เมนูสุขภาพสีฟ้าสุดฮิต BLUE-TIFUL Collab

26 ก.ย. 2024
Organic Seeds x ลงทุนเกิร์ล
หากถามว่าในช่วงวัยทำงาน เราควรลงทุนอะไรบ้างในระยะยาว ?
หลายคนคงนึกถึงเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์การเงินเป็นอันดับแรก
แต่เราอาจลืมไปว่า การลงทุนเพื่อสุขภาพนั้นสำคัญไม่แพ้การลงทุนในสินทรัพย์การเงินเลย โดยเฉพาะเรื่องการเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ก็เปรียบเสมือนการลงทุนที่ทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง อายุยืน
ซึ่งเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่มาแรงอย่างมากในช่วงนี้คือ “สาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้า”
หนึ่งในอาหารประเภทซุปเปอร์ฟู้ดส์ ที่มีมูลค่าตลาดทั่วโลกสูงราว 20,600 ล้านบาทในปี 2024 และมีอัตราการเติบโต (CAGR) อยู่ที่ 10.1%
วันนี้ลงทุนเกิร์ลมีโอกาสได้สัมภาษณ์ ดร.แพร์-ฐิติพร ว่องวิชญกร และคุณเมิฟ-รติพรรณ ว่องวิชญกร ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เงินทองมั่งมี จำกัด และ แบรนด์ Organic Seeds
แบรนด์ผู้นำเข้าซุปเปอร์ฟู้ดส์ อันดับต้น ๆ ของไทย และยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังผงสาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้าในเมนูตามคาเฟทั่วประเทศ
เรื่องราวของ Organic Seeds กับโปรเจกต์ BLUE-TIFUL Collab น่าสนใจอย่างไร ?
แล้วสาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้า คืออะไร ?
ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
อันดับแรก อยากพาทุกคนมารู้จักแนวคิดสำคัญที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Organic Seeds
Organic Seeds เป็นแบรนด์ซุปเปอร์ฟู้ดส์สัญชาติไทย ที่ผ่านมาตรฐานออร์แกนิกระดับโลก ก่อตั้งโดย ดร.แพร์ นักกฎหมายจากออสเตรเลีย
ดร.แพร์ มีแนวคิดในการทำธุรกิจในยุคนี้ว่า ผู้อยู่รอดคือ ผู้ที่ปรับตัวเร็วไปพร้อมกับยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงเสมอ โดยการตลาดไม่ใช่แค่เรื่องของ “ราคา” และเรื่องสุขภาพ คือ สิ่งที่คนรุ่นใหม่หันมาลงทุนมากขึ้น
จากจุดนี้เอง จึงทำให้ ดร.แพร์ เป็นผู้กำหนดแนวทางของ Organic Seeds โดยเลือกที่จะนำเทรนด์ใหม่ ๆ มาปรับให้เข้ากับสินค้าของแบรนด์ ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนไปถึง การเป็นผู้นำเทรนด์เพื่อสุขภาพอันดับต้น ๆ ในไทย
โดยเทรนด์สุขภาพที่กำลังเป็นที่พูดถึงจนเป็นไวรัลในทุกวันนี้ คือ เมนูอาหาร และเครื่องดื่มสีฟ้า
แล้วเทรนด์เมนูสีฟ้า เกี่ยวข้องกับ Organic Seeds อย่างไร?
หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Organic Seeds เป็นผู้จำหน่ายสาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้า และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้กับร้านคาเฟดังในไทยทั่วประเทศ
ซึ่งจุดเริ่มต้นของเทรนด์เมนูสีฟ้านี้ มาจากหนึ่งในเมนูสมูททีของร้านเอราวอนที่สหรัฐอเมริกา และด้วยความที่ ดร.แพร์ เป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว จึงเกิดไอเดียสนุก ๆ อยากขยายกรอบแนวคิด ด้วยการรังสรรค์เมนูสีฟ้า ให้มีความหลากหลายมากกว่าเมนูสมูทที
โดยสิ่งที่ Organic Seeds มีความเชี่ยวชาญคือ การคัดสรรผงสาหร่ายสีฟ้าระดับพรีเมียม บวกกับดร.แพร์ เล็งเห็นโอกาสว่า การหาพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำอาหาร และเครื่องดื่มที่หลากหลาย จะช่วยเสริมธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้น ดั่งคำพูดที่ว่า “ไปด้วยกัน ไปได้ไกล”
จึงเกิดเป็นโปรเจกต์ BLUE-TIFUL Collab ที่ Organic Seeds ร่วมรังสรรค์เมนูกับ 12 แบรนด์ดัง เช่น
- Plantiful ร้านสมูททีที่ถูกขนานนามว่าเป็น เอราวอน เมืองไทย กับเมนูสมูททีสีฟ้า Cosmic Coco ที่ทุกคนต้องสั่ง
- MTCH บาร์มัทฉะ พรีเมียม สายเลือดไทย ที่ผันตัวจากวงการแฟชั่น กับ 3 เมนู ที่ผสานมัทฉะกับสาหร่ายสีฟ้าได้อย่างลงตัว
- Paweenee's เนยถั่ว พรีเมียม ยอดขายอันดับ 1 ในติ๊กต็อกและช้อปปี้ กับ เนยถั่วสีฟ้า เจ้าแรกในประเทศไทย ทำจากอัลมอนด์เต็มเมล็ด ทั้งอร่อย และดีต่อร่างกาย
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแบรนด์ดังไม่ว่าจะเป็น Karo, Grazia, Susan Croissant, Cheekubie, Cocokup, Drinkpaak, Frank, ถังถั่ว และ Little Hen
ดร.แพร์ เผยว่า ความท้าทายในการทำโปรเจกต์ BLUE-TIFUL Collab คือ การได้เห็นแบรนด์พาร์ตเนอร์ทุกแบรนด์ ใช้ความพยายามในการปรับส่วนผสมสูตรอาหารนับครั้งไม่ถ้วน
สิ่งนี้แสดงถึงความสามารถ และความทุ่มเทของแบรนด์ไทย ที่ไม่ยอมถอดใจง่าย ๆ
หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่า สาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้า คืออะไร?
และมีสรรพคุณอะไรบ้าง ?
จริง ๆ แล้ว สาหร่ายสไปรูลินาที่เรารู้จักกันดี ไม่ใช่สาหร่ายสีเขียว แต่เป็นสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน
ส่วนที่เรียกกันว่าสาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้า มาจากการแยกเอาเฉพาะส่วนที่เป็นสีฟ้าออกมา
ซึ่งชื่อทางเคมีของผงสีฟ้านี้ เรียกว่า Phycocyanin (ไฟโคไซยานิน)
ที่มีคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีนที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นที่ครบถ้วน, ต้านอนุมูลอิสระ, ลดการอักเสบ, ช่วยชะลอวัย, ช่วยขจัดของเสีย, ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมสุขภาพตับอีกด้วย
นอกจากสาหร่ายสไปรูลินาสีฟ้าจะให้สีฟ้าสวย สดใส และมีประโยชน์มากมายแล้ว ยังมีกลิ่นอ่อนกว่าสาหร่ายสไปรูลินาปกติ จึงทำให้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ในเมนูอาหาร และเครื่องดื่ม
ทีนี้เรามาทำความรู้จัก ผู้ร่วมก่อตั้งทั้งสองท่านของแบรนด์ Organic Seeds ที่เรียกได้ว่ามีประวัติน่าสนใจไม่น้อย
ดร.แพร์ เรียนจบปริญญาโทและเอก จากประเทศออสเตรเลีย อาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียกว่า 7 ปี
จากผู้หลงใหลใน Australian Cafe และ Brunch สู่ธุรกิจนำเข้าซุปเปอร์ฟู้ดส์เจ้าแรกในเมืองไทย
คุณเมิฟ เรียนจบปริญญาตรีด้าน Food Technology จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และได้รับทุนวิจัยจากรัฐบาลเยอรมนี มหาวิทยาลัยบอนน์, ปริญญาโท ด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และยังศึกษา Anti-Aging เวชศาสตร์ชะลอวัย ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
อีกทั้ง คุณเมิฟยังเป็นผู้ต่อยอดด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ Organic Seeds มีสินค้าที่หลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่
โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัท แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม
- Organic Superfoods ซุปเปอร์ฟู้ดส์ที่ผ่านการรับรองออร์แกนิกระดับโลกถึง 2 มาตรฐาน ได้แก่ NOP หรือ USDA และ EU ซึ่งมีสินค้าเช่น อาซาอิ, คาเคา, คาเคานิบส์, เคล และสินค้าอีกมากกว่า 30 รายการ
- Plant Protein โปรตีนจากพืช ที่อร่อย ทานง่าย หลายรสชาติ มีส่วนผสมของโพรไบโอติก สายพันธุ์ที่มีงานวิจัยเรื่องการเพิ่มการย่อย และการดูดซึมโปรตีน
- Probiotics จุลินทรีย์โพรไบโอติก ที่ปัจจุบันมีงานวิจัยและใช้ในทางการแพทย์อย่างแพร่หลาย
แล้ว Organic Seeds คงความสามารถให้เป็นแบรนด์ซุปเปอร์ฟู้ดส์ชั้นนำในไทยได้นานถึงสิบปี ได้อย่างไร?
ดร.แพร์เชื่อในแนวคิดที่ว่า “You get what you pay for” หรือ คุณภาพของสินค้าและบริการ มักจะสัมพันธ์กับราคา
ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Organic Seeds ไม่เคยเริ่มต้นจากการเน้นทำราคาเป็นที่ตั้ง แต่นำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีราคาอย่างสมเหตุสมผล
เมื่อลูกค้าได้ทดลองทานผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ แล้วเห็นผลลัพธ์ที่ดี ก็เกิดเป็นความเชื่อมั่นในแบรนด์ จนเกิดการซื้อซ้ำ และบอกต่อ
สุดท้ายนี้ สิ่งที่ดร.แพร์ อยากพาแบรนด์ Organic Seeds เติบโตไปในอนาคต คือการร่วมมือกับแบรนด์ สถาบันสุขภาพ Wellness Center และสตูดิโอออกกำลังกาย
รวมไปถึงการสร้างแรงขับเคลื่อนให้คนไทยมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อการป้องกันก่อนการเกิดโรค เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดช่วงชีวิต
และสิ่งที่บริษัทกำลังซุ่มพัฒนา คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย โดยนำสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรไทยยกระดับสู่สากล
อ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นว่า Organic Seeds คืออีกหนึ่งแบรนด์ทางเลือกของอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ตอบโจทย์ทั้งคนที่อยากเริ่มลงทุนในสุขภาพของตัวเอง และคนที่อยากทดลองอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ ๆ
สำหรับใครที่สนใจสินค้าภายใต้แบรนด์ Organic Seeds เพิ่มเติม สามารถสั่งซื้อได้ที่ ช่องทางออนไลน์ของแบรนด์ และร้านค้าที่ร่วมรายการ
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.