The White Lotus ซีรีส์อเมริกัน ดันแหล่งท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว ตั้งแต่ยังไม่เริ่มฉาย
Economy

The White Lotus ซีรีส์อเมริกัน ดันแหล่งท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว ตั้งแต่ยังไม่เริ่มฉาย

19 มิ.ย. 2024
The White Lotus ซีรีส์อเมริกัน ดันแหล่งท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว ตั้งแต่ยังไม่เริ่มฉาย /โดย ลงทุนเกิร์ล
พาดหัวมาแบบนี้ ใครที่ยังไม่ได้ดู The White Lotus
อาจคิดว่า ซีรีส์นี้ก็คงเป็นหนึ่งในซีรีส์ฮิตเหมือนกับซีรีส์เรื่องอื่น ๆ
ที่ความนิยมของซีรีส์ได้ทำให้สถานที่ถ่ายทำ กลายเป็นสถานที่ทำเงินดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับกลุ่มคนท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ
แต่หากใครที่เป็นแฟนตัวยง ก็คงรู้ว่าจุดเด่นหลักและเสน่ห์ของซีรีส์เรื่องนี้ก็คือ โรงแรมสุดหรูในเรื่องที่ใช้ชื่อว่า White Lotus ซึ่งเป็นโลเคชันหลักที่ใช้ถ่ายทำซีรีส์ทั้งเรื่อง
โดยมีเหล่าบรรดาคนชนชั้น Elite ตัวละครหลักของเรื่อง เข้ามาใช้เวลาในวันหยุดพักผ่อน
ล่าสุด The White Lotus ซีซัน 3 ได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ และมีคุณลิซ่า มโนบาล ร่วมแสดงด้วย จนทำให้แฟนคลับเฝ้าติดตามว่า ทีมงานจะใช้โลเคชันและโรงแรมแห่งไหนในไทยถ่ายทำบ้าง
แล้วซีรีส์ The White Lotus ช่วยดันแหล่งท่องเที่ยวไทยอย่างไร ? ลงทุนเกิร์ลจะเล่าให้ฟัง
The White Lotus เป็นซีรีส์ฝั่งอเมริกันจากค่าย HBO เปิดตัวซีซันแรกในปี 2021
เนื้อหาคร่าว ๆ เกี่ยวกับการเสียดสีชนชั้นแบบดาร์กคอเมดี ระหว่างกลุ่มคนรวยระดับ Elite และพนักงานในเชนโรงแรม White Lotus ที่แต่ละตัวละครต่างก็มีปัญหาเป็นปมเส้นเรื่องของตัวเอง
แม้ว่าจะเป็นมินิซีรีส์ที่มีเพียง 6-7 ตอนในแต่ละซีซัน แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่สะท้อนปัญหาและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การไปพักผ่อนของสังคมคนรวยที่น่าติดตาม ก็ทำให้คนดูอินกับเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดายและมีฐานแฟนคลับไปทั่วโลก
ตอกย้ำความสำเร็จของซีรีส์เรื่องนี้ ด้วยการกวาดรางวัลผลงานในวงการซีรีส์ เช่น Primetime Creative Arts Emmy Awards, American Film Institute Awards และ Golden Globe Awards
ทีนี้มาที่จุดเด่นของเรื่องอย่างโลเคชันที่ใช้ถ่ายทำ ซึ่งทีมโปรดิวเซอร์จะทำการตระเวนหาโรงแรมราว 70 แห่ง
โดยตัวเลือกไฟนอลในซีซันแรก ก็คือ โรงแรม Four Seasons บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐฯ ส่วนซีซันที่สองก็ถ่ายทำที่โรงแรม Four Seasons เช่นกัน แต่อยู่ที่เมืองทาออร์มินา บนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี
ซึ่งจะเห็นได้ว่าซีรีส์เรื่องนี้ ให้ความสำคัญกับการหาโรงแรมหรู เพื่อหาโรงแรมที่ใช่ และสามารถตอบโจทย์การไปพักผ่อนของคนรวยในชีวิตจริงได้
ที่น่าสนใจคือ หลังจากที่ The White Lotus ทั้งสองซีซันออนแอร์ไป ก็ทำให้เกิด “White Lotus Effect” หรือการที่คนที่อินกับซีรีส์เรื่องนี้ อยากจะสัมผัสประสบการณ์เช่นเดียวกันกับตัวละครในเรื่องนั่นเอง
จนทำให้จุดหมายปลายทางอย่างเกาะเมาวี และเมืองทาออร์มินา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งส่งผลให้โรงแรม Four Seasons ในเมืองทาออร์มินามีการจองห้องเต็มอยู่ตลอด
มาถึงซีซัน 3 ที่ประเทศไทย ทาง HBO และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแถลงคอนเฟิร์มสถานที่ถ่ายทำ เช่น กรุงเทพฯ, ภูเก็ต และ เกาะสมุย โดยคาดว่าจะได้ออกอากาศภายในปี 2025
รอบนี้ก็ได้เกิด White Lotus Effect ขึ้นอีกครั้ง และมีการเปิดเผยว่านักท่องเที่ยวบางส่วน ทยอยบินเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่ก่อน The White Lotus ซีซัน 3 จะออกอากาศ
รวมถึงบริษัทนำเที่ยวหลายแห่ง ยังพบว่ามีจำนวนคนจองเที่ยวในไทยเยอะมากขึ้น เช่น
Virtuoso บริษัทนำเที่ยวที่เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวระดับหรูพบว่า มีจำนวนการจองเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกัน
อีกทั้ง Black Tomato อีกหนึ่งบริษัทนำเที่ยวหรูพบว่า มียอดจองท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 44% ในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีราคาเพิ่มสูงขึ้นราว 15% จากปีที่แล้ว
แม้ว่าจะไม่ได้มีการคอนเฟิร์มจากทีมงานซีรีส์ว่าใช้โรงแรม Four Seasons ในการถ่ายทำในครั้งนี้ เช่นเดียวกันกับสองซีซันก่อนหน้า
แต่บรรดาแฟนคลับต่างก็คาดการณ์ว่าจะต้องเป็นโรงแรม Four Seasons อย่างแน่นอน จนทำให้ยอดจองโรงแรม Four Seasons ที่เกาะสมุยผ่าน Virtuoso เพิ่มขึ้นราว 39%
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Leading Hotels of the World บริษัทกลุ่มโรงแรมหรูอิสระพบว่า ลูกค้าของบริษัทเซิร์ชหาอีก 6 โรงแรมหรูอื่น ๆ ในประเทศไทยนอกเหนือจาก Four Seasons เพิ่มขึ้นถึง 25% หลังจากทีมงานคอนเฟิร์มการถ่ายทำที่ประเทศไทย
ไม่เพียงแค่โรงแรมที่มีการจองเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น อ่าวตลิ่งงามที่เกาะสมุย, ถนนคนเดิน Fisherman’s Village ที่เกาะสมุย และอ่าวมาหยาที่เกาะพีพี ภูเก็ต ที่นักแสดงได้ถ่ายลงไอจีก็กลายเป็นลิสต์หมายตาของบรรดาเหล่าแฟนคลับเช่นกัน
ทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่านี่คือ ผลกระทบเชิงบวกที่มาจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่สามารถส่งเสริมให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาสดใสอีกครั้ง
นอกจากนี้แล้วองค์กรต่าง ๆ ของไทยก็ได้ให้การสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น
กระทรวงการท่องเที่ยวของประเทศไทย ประกาศนโยบาย เพิ่มเงินคืนภาษีสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติ 20% ตั้งแต่ต้นปี 2024
สิ่งนี้ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ HBO สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายราว 150 ล้านบาท หรือตามวงเงินสูงสุดที่จะได้รับคืนตามนโยบายนี้
หรือแม้แต่นายกรัฐมนตรีไทย คุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เดินทางมาที่เกาะสมุยเมื่อเดือนเมษายน และวางแผนช่วยแก้ปัญหาเรื่องของปัญหาขยะ และระบบน้ำประปา ร่วมกับนายกสมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้น
สุดท้ายนี้ หากเรามาดูตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยตั้งแต่ต้นปี 2024 จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นราว 37% จากปีก่อนหน้า เป็น 15.5 ล้านคน
ซึ่งรัฐบาลไทยคาดว่าทั้งปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดเกือบ 36 ล้านคน หรือคิดเป็นสองเท่าจากช่วงต้นปี
แน่นอนว่าซีรีส์ The White Lotus อาจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะดึงตัวเลขนักท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายได้
แต่ในอีกมุมหนึ่ง การที่วันนี้ โลเคชันในไทย ถูกเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำซีรีส์ระดับโลก
จึงเป็นโอกาสที่ดีในการโปรโมตการท่องเที่ยวของไทย
ซึ่งหากเรื่องนี้ได้รับการสนับสนุน ปรับปรุงสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างต่อเนื่อง
มันก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจิกซอว์ชิ้นสำคัญ ที่ส่งผลบวกให้การท่องเที่ยวบ้านเราอาจฟื้นตัวได้เช่นกัน..
© 2024 Longtungirl. All rights reserved. Privacy Policy.